Lượt xem: 168

Vùng 2 Hải quân: Không để bị động, bất ngờ trên hướng biển

Mùa Xuân mới đang đến trên khắp mọi miền Tổ quốc. Để nhân dân cả nước vui Xuân, đón Tết, cùng sum vầy, hạnh phúc bên tổ ấm mỗi gia đình, các cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân vẫn túc trực với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), đảm bảo xử trí tốt mọi tình huống có thể xảy ra, bảo vệ môi trường hòa bình, ổn định trên hướng biển.

 


Công tác sẵn sàng chiến đấu luôn được bảo đảm trong mọi tình huống

 

    Vùng 2 Hải quân là đơn vị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vùng biển rộng lớn hơn 300.000 km2 từ mũi Ba Kiệm, Hàm Tân, Bình Thuận đến cửa sông Gành Hào, Bạc Liêu, kéo đến Đông Bắc nhà giàn DK1/9 đến hết vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý, khu vực thềm lục địa kéo dài của ta và kéo dài xuống phía Nam đến điểm tiếp giáp đường phân định giữa 3 nước Việt Nam, Indonesia, Malaysia, bao gồm 15 nhà giàn và cả khu vực DK1, DK2.

    Đây là vùng biển giàu tài nguyên khoáng sản, vị trí địa lý đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng và phát triển kinh tế đất nước. Đồng thời, cũng là vùng biển nhạy cảm, phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố mất ổn định, khó lường, nhất là trong những năm gần đây. Vì vậy, việc quán triệt sâu sắc các nghị quyết của Đảng, Quân ủy Trung ương và Đảng ủy Quân chủng Hải quân luôn được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 2 chú trọng và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các lực lượng thường xuyên nắm chắc tình hình trên các khu vực biển, tham mưu và xử trí đúng các tình huống, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình ổn định trên vùng biển đơn vị quản lý; bảo đảm an ninh, an toàn các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí của ta, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

    Đặc biệt, vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, nhiệm vụ SSCĐ lại đặt ra yêu cầu cao hơn, cùng với đó, các biện pháp được triển khai tổ chức chặt chẽ, đồng bộ, chu đáo, đảm bảo cho các hoạt động vui Xuân đón Tết vẫn diễn ra vui tươi, lành mạnh, an toàn tuyệt đối, tiết kiệm và luôn đảm bảo khả năng SSCĐ cao, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống.

    Từ các đơn vị đóng quân trên các địa bàn, các đài, trạm, lực lượng tàu, thuyền đến các nhà giàn DK1 đều thực hiện nghiêm chế độ trực SSCĐ, hệ thống trực các cấp thường xuyên nắm chắc tình hình trên không, trên biển, kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra. Duy trì nền nếp, chế độ kiểm tra quân số, vũ khí trang bị, bảo đảm an toàn, tổ chức huấn luyện bổ sung, luyện tập thành thục phương án tác chiến, bảo vệ an toàn tuyệt đối đơn vị, mục tiêu được giao, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

    Các lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ trên biển tăng cường trinh sát bằng radar, thiết bị quang học, ống nhòm, mắt thường... linh hoạt điều chỉnh các tàu trên các hướng trọng điểm để trinh sát nắm tình hình, không để bị bất ngờ, kịp thời phát hiện không để sót, lọt mục tiêu; dự đoán đúng ý định, hành động của đối phương, kịp thời báo cáo về sở chỉ huy các cấp và xử trí đúng đối sách bảo đảm an ninh, chủ quyền trên biển.

    Bên cạnh đó, việc phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng Công an, Biên phòng, Cảnh sát biển và chính quyền địa phương quản lý chắc địa bàn, khu vực vùng biển quản lý, chú trọng vào các khu vực trọng điểm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và sẵn sàng xử lý tình huống có thể xảy ra, không để bị động bất ngờ.


Nụ cười chiến sĩ nơi cột mốc chủ quyền trên thềm lục địa DK1

 

    Chuẩn Đô đốc Nguyễn Anh Tuấn - Tư lệnh Vùng 2 Hải quân cho biết: “Tăng cường công tác trực SSCĐ trong mỗi dịp Tết đến Xuân về là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Vì vậy, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng và cấp ủy, chỉ huy các cấp đã quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, quy định và tổ chức xây dựng các kế hoạch SSCĐ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sát với thực tiễn. Đồng thời, tổ chức chặt chẽ, linh hoạt, vừa đảm bảo chế độ nghỉ ngơi của bộ đội, vừa duy trì nghiêm khả năng SSCĐ của đơn vị với tinh thần vui Xuân không quên nhiệm vụ”.

    Nhiệm vụ trực SSCĐ đối với cán bộ, chiến sĩ trong dịp Tết không những yêu cầu cao, cường độ căng thẳng, nhất là đối với lực lượng thực hiện nhiệm vụ trên biển, lênh đênh sóng, gió giữa biển khơi mênh mông mà họ còn phải gác lại những công việc gia đình, gác lại niềm vui bên tổ ấm thân thương trong những ngày Tết đến, để hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Và với họ, bảo vệ chủ quyền, bảo vệ tài nguyên quốc gia là mệnh lệnh từ trái tim và tàu, trạm, nhà giàn đã trở thành ngôi nhà của họ, đồng đội là anh em, ngư dân là người thân trong gia đình lớn. Hạnh phúc của họ là ngày đêm giữ biển yên bình, để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển; để nhân dân cả nước vui Xuân, đón Tết, chào đón một năm mới tràn ngập niềm vui, hạnh phúc, với khí thế mới để tiếp tục gặt hái những thành tựu mới.

Văn Đường



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 67
  • Hôm nay: 7659
  • Trong tuần: 78,366
  • Tất cả: 11,801,686